1. Vài nét cơ bản
Văn Xương, Văn Khúc thuộc nhóm sao văn, chủ về khoa bảng, văn chương, mỹ thuật, ca kỹ, lời ăn tiếng nói giao tiếp.
Hình dáng của Xương Khúc: Gương mặt thanh tú, dáng vẻ thanh tao, nho nhã, dễ nhìn nếu không muốn nói là tươi đẹp, lời ăn tiếng nói có nhựa, cao thấp nhẹ nhàng, có lực, có lửa, lôi cuốn, chinh phục, quyến rũ, nên được cả thanh lẫn sắc. Đặc biệt có tỳ vết, đẹp, gọi là nốt ruồi son (hội với Đào Hồng), xấu, gọi là nốt ruồi đen hay dấu vết sẹo, mụn (hội với Riêu, Đà, Ky). Và một đặc biệt khác: ở nam ví là miệng lưỡi, hàm nghĩa ăn nói, nên bảo là tài hoa đắt đào, ở nữ ví là nhũ hoa, cũng hàm nghĩa ăn nói nhưng lại bảo là đa tình, dâm ngôn. Điều này, quan niệm xưa cổ thật, thời nay, bất kể nam hay nữ, cung Mệnh có Xương Khúc là mặt hoa da phấn, lời ăn tiếng nói, ứng xử tài tình.
Là văn tinh cấp cao, nên hội với Tử, Phủ là quan văn cách, hội với Khôi Việt, Tả Hữu, Khoa Quyền Lộc, là người học rộng biết nhiều, đỗ đạt cao, có chức phận và giầu sang phú quí. Xương Khúc chỉ cần hội với một trong số các sao kể trên, hay hội với Long, Phương, Đào Hồng Hỉ, cũng đủ là người học rộng đỗ cao, không đi làm quan cũng là nhà văn, nhà báo, ca nhạc, họa sĩ. Và cho dù có ở ẩn cũng là người nho nhã được mến mộ, trọng vọng.
Là văn tinh (Văn Khúc), nhưng nếu hội với Vũ Khúc, đồng tọa thủ, là phi thường cách, bảo là văn võ song toàn (Văn Khúc-Vũ Khúc), hiển đạt và sung sướng trọn đời. Trường hợp không đồng tọa thủ, mà một tọa, một chiếu hoặc hội hợp thì cũng được phú quí, tài danh tiếng thơm trong thiên hạ. Cách lưỡng Khúc này đẹp nhất với người tuổi Giáp gọi là Tùng Long cách, đẹp đẽ vô cùng.
Cũng ý nghĩa trên, trường hợp Vũ Khúc đắc địa gặp Tham Lang và Hỏa Tinh tọa thủ hoặc hội chiếu, thì nếu làm quan, ắt có chức lớn, không làm quan thì cũng phú thương đầy ắp của cải quí giá trong kho.
Xương Khúc là cặp sao hiền hòa, là thân thiện tinh, là tài hoa tinh, vì thế chí hướng thiện rất cao, lập trường vững chắc, với sao tốt hay sao xấu đều cân nhắc việc hội hợp sao cho quân bình, khuynh hướng thiện đức vì thế gặp cát tinh khiến mệnh số đẹp hơn, gặp hung ác tinh giữ lòng trung thành, không a dua nên không biến mình thành dữ ác. Do vậy, Xương Khúc cư cung nào, vị trí đắc hay hãm cũng đều khuynh hướng giáng phúc, trừ họa. Vì thế bất kể trường hợp nào cung Mệnh có Xương Khúc tọa thủ đều là người tài hoa vén khéo, không thành danh vinh, phú thì cũng là thợ kim hoàn, thợ thủ công, ca kỹ, khéo léo, hát hay, đàn giỏi, được mến mộ và cuộc sống cuộc được khá giả, no đủ.
Bốn sao thích hội hợp nhất của Xương Khúc là: Thái Tuế (văn tài, miệng lưỡi)/ Tấu Thư (một bụng thi ca, diễn xử)
2. Ngại nhất anh Hóa kỵ
Văn khúc:
Văn khúc hóa Kị, ý nghĩa cơ bản là thiếu văn hóa, bản chất của Văn khúc vì hóa Kị mà bị trắc trở.
Văn khúc là biểu trưng cho tài ăn nói, Hóa Kị thì nói năng sai lầm.
Văn khúc biểu trưng cho văn thư, hợp đồng. Hóa Kị thì văn thư phạm sai lầm, do đó mà gây ra phiền phức, thậm chí còn bị tổn thất.
Văn khúc thường thường còn biểu trưng cho người khác giới để mắt, Hóa Kị thì vì vậy gây ra sóng gió, hoặc gây ra hiểu lầm không cần thiết trong sinh hoạt tình cảm. Có sát tinh nặng, thì biểu trưng cho là khó phát triển tình cảm với người khác giới.
Văn khúc là tài nghệ tinh, Hóa Kị thì lại không có liên quan về phương diện tài năng.
Văn khúc là thiên tài ngôn ngữ, Hóa Kị thì tiêu trừ năng khiếu này. Có sát tinh nặng, thì có thể nói cà răm, nói lắp, có lúc còn làm cho người khác phê bình chỉ trích.
Văn khúc còn mang sác thái kim tiền, Hóa Kị thì tổn thất tiền bạc. Cần phải xem xét các sao hội hợp mà định, như thu lầm chi phiếu không có tiền bảo chứng, hoặc bị lừa, bị hại. Những điều có tính vật chất này, không có ở Văn Xương hóa Kị.
Văn khúc hóa Kị, còn dễ xảy ra tình huống bị tình cảm và tiền bạc cùng gây lụy.
Văn khúc hóa Kị, còn chủ về dễ rơi vào ảo tưởng, mà còn chấp trước ảo tưởng, do đó nảy sinh cảm giác có tài mà không gặp thời.
Văn xương:
Văn xương hóa Kị, ý nghĩa trực tiếp nhất là "sai lầm về văn thư", cho nên lúc thi cử, làm hợp đồng, gửi văn thư, đều phải cực kỳ cẩn thận để tránh sai lầm, làm tăng thêm phiền phức không cần thiết. Tóm lại, Văn xương hóa Kị là "chữ nghĩa gây ra rối ren, phiền phức".
Văn xương tuy không dính dáng đến kim tiền, nhưng thời hiện đại là xã hội công nghiệp, văn thư thường có liên quan đến thương nghiệp, do đó cũng dễ tạo thành tổn thất kim tiền. Khác với Văn khúc hóa Kị, khi Văn xương hóa Kị là vì yêu cầu của người khác, hay vì sai lầm của người khác, mà bản thân mệnh tạo phải gánh trách nhiệm, còn đối với Văn khúc hóa Kị thì trách nhiệm là do bản thân phải gánh vác, tức sai lầm là do bản thân gây ra. Cho nên Văn xương hóa Kị thường dễ vì cho mượn, hoặc đứng ra lấy tư cách bảo đảm mà bị tổn thất.
Văn xương hóa Kị, lạc hãm thì làm việc không chú tâm, thường thường vì sơ sót mà gây ra trắc trở, còn biểu trưng cho là "mau quên", có lúc lại biểu trưng cho "có tài mà không gặp cơ hội, học mà không dùng", Văn xương hóa Kị cũng có thể biểu trưng cho "bỏ học nửa trừng".
Văn xương thích hợp làm công việc quảng bá, soạn thảo. Ngoài ra Văn xương hóa Kị còn là điềm tượng hôn lẽ không được trọn vẹn, nếu gặp sát tinh nặng, phần nhiều không có hôn lễ, cũng chủ về bị quấy nhiễu, gây khó khăn về tình cảm. Văn xương hóa Kị chủ về "lốm đốm", cho nên biểu trưng cho tàn nhang, nốt ruồi, đậu mùa.
3. Tham khảo thêm:
Từ cách an Xương Khúc, ta thấy Xương đi ngược mà Khúc thì đi thuận. Như vậy Xương chính là tượng trưng cho văn học với lời lẽ đấu tranh đanh thép, những áng văn hào hùng, lưu danh sử sách. Còn Khúc chính là những bài thơ dịu dàng thơ mộng trong thời thái bình vậy. Dựa trên đó ta có thể thấy Văn Xương chính là Thần Văn Học, Văn Khúc là một khúc Văn để dâng lên Thần mà thôi. Xương mới là chính, Khúc chỉ là phụ theo.
Ngòai ra, từ cách an Xương Khúc chúng ta thấy, Mệnh ở cung Âm nếu được Xương Khúc thì Xương Khúc luôn ở trong thế Tam Hợp thành ra đươc huởng trọn cả cặp Xương Khúc. Còn Mệnh ở cung Dương Xương Khúc không bao giờ ở thế Tam Hợp, thành thử ra đươc Xương thì mất Khúc, được Khúc thời không có Xương ( trừ ở Thìn Tuất Xương Khúc xung chiếu).Khi Mệnh ở cung Dương có Xương tọa thủ chắc chắn sẽ có thêm Thai Phụ và Phong Cáo nữa. Cách an của Thai Cáo cho ta thấy rõ ràng, hai sao này là Vệ Tinh cho Văn Khúc, đứng ra đại diện cho Văn Khúc để tam hợp với Văn Xương. Thành thử những người an Mệnh ở cung Dương nếu có Văn Xương vẫn coi như được hưởng trọn vẹn cả cặp Xương Khúc. Cái chủ yếu là mệnh cần có Văn Xương, nếu không có Văn Khúc chắc chắn Thai Cáo sẽ thay mặt cho Khúc để tam hợp với Xương. Từ đó rõ ràng Xương mới là sao chủ, Khúc chỉ là sao phụ.
Xương Khúc miếu tại mộ cung ( đồng cung Sửu Mùi, xung chiếu nhau ở Thìn Tuất), đắc tại Tỵ Hợi, ở các vị trí khác là hãm địa. Thực ra, Xương Khúc chỉ là phụ tinh nhưng là phụ tinh mạnh, cái cốt yếu của nó không phải là miếu hay hãm mà là gặp được Chính Tinh thích hợp để phò tá. Xin nhớ lại về đám Sát Tinh : Không Kiếp tuy hãm địa nhưng nếu gặp Thiên Tướng Phá Quân tất phải phục tùng, Linh Hỏa hãm tại Mão Dậu nhưng thử hỏi nếu gặp Tham Lang ở đây có phải là quá đẹp không? Nên với Xương Khúc cũng vậy. Nếu miếu ở Tứ Mộ thì quá tốt rồi, nhưng ở các cung hãm thì sao? Xương Khúc phù trì tốt nhất cho Nhật Nguyệt. Văn Xương là công sự đắc lực nhât của Thái Dương, còn Văn Khúc là của Thái Âm. Cự Nhật ở Dần gặp Văn Xương cũng quá đẹp vậy. Thái Dương cư Ngọ gặp Văn Xương thật là thượng cách , mặc dầu Dần Ngọ có phải là đắc địa của Xương Khúc đâu. Chính vì thế phú Tử Vi mới có câu: Thái Dương , Văn XƯơng làm quan đến nhất phẩm. Thái Âm Văn Khúc cư Thê cung ở Tý chính là Thiềm cung Triết Quế lấy vợ đẹp học thức con nhà danh giá. Xương Khúc thủ Mệnh dù bất cứ chỗ nào cũng đáng mừng gặp thêm Nhật Nguyệt miếu vượng nữa đúng là thượng cách.
Bàn sâu hơn ta thấy Xương Khúc không sợ Sát Tinh, chỉ sợ Hóa Kỵ (phần này được trình bày ở phần 2). Nhật Nguyệt miếu vượng ngộ Tuần Triệt nếu có thêm Xương Khúc cũng chẳng đáng lo, Xương Khúc làm tăng sức sáng cho Nhật Nguyệt. Tuy nhiên có một trường hợp lưu ý: Nhật Nguyệt Sửu Mùi nều gặp Xương Khúc ở đây ( là nơi Xương Khúc nhập miếu) nếu không có Tuần Triệt ( Tuần tốt hơn Triệt) thì chỉ là Phá Cách chẳng đem lại gì. Như vậy Xương Khúc miếu đã chắc gì là tốt. Cái quan trọng nhất chính là gặp được chủ để theo hầu.
Bây giờ bàn đến sự liên hệ của Xương Khúc với các Sát Tinh. Xương Khúc chính là đối đầu của Không Kiếp. Xương Khúc miếu tại Tứ Mộ, Không Kiếp đắc tại Tứ Sinh; Không Kiếp chủ táo bạo lỳ lợm, Xương Khúc chủ nhân hòa và hơi rụt rè.
Bộ Kình Đà nhập miếu tại Tứ Mộ, nếu có thêm Xương Khúc nữa thật là hay lắm, đã giỏi lại càng giỏi. Kình nhập miếu sẽ mang nghĩa là cây bút là đệ nhất văn tinh, Đà La là nghiên mực. Xương Khúc gặp được thật đúng là sách vở đẹp lại có bút tốt mực thơm, thông minh mẫn tiệp hơn nhiều lắm. Cho nên bộ Xương Khúc Khôi Việt Quang Quý hội với chính tinh tốt đẹp miếu vượng lại có thêm Kình Đà Linh Hỏa nữa chặng khác nào người tài giỏi lại có thêm sự gan dạ quyết đóan, như vậy là quá tốt. Như vậy các Sát Tinh chính là làm cho các Văn Tinh có thêm chất mạnh mẽ lời nói đanh thép, không ẻo lả như bọn văn nhân quèn, nói ví von như một nhà văn chính là : "Trong Văn Thơ cũng cần phải có thép." Kình Đà Hỏa Linh chính là cái chất thép của Xương Khúc vậy, gặp được nó thì Văn CHương mới đanh thép, mới thuyết phục được người nghe, mới như được Gia Cát Lương: mắng chết Vương Lãng, 3 lần trêu tức Chu Du, viết thư khích chết được Đại Nguyên Sóai của Ngụy là Tào Chân. Thiếu cái chất thép này chí là lũ Văn Nhân Thi Sỹ suốt ngày " Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây".
Ngòai ra Xương Khúc gặp Song Hao đắc địa Dần Thân Mão Dậu cũng là cách Văn Chương rất tài ba, nhả ngọc phun châu. Song Hao khi đã chính vị rồi lại có thêm Văn Xương Văn Khúc nữa chẳng khác nào ý nghĩ cứ tuôn ra, không cần miệt mài vẫn tự nhiên thấu hiểu được, đây cũng là một cách của người rất văn tài vậy.
4. Đôi nét về âm dương ngũ hành
Nếu hiểu rõ bản chất bộ Thai Cáo thì ta biết Thai cáo chỉ là bề nổi bên ngoài mà thôi. Bản chất nó không phải là bộ sao văn học mà nó phù trợ cho mọi bộ sao khác. Đó là sự thành công về Danh của người đời. Kỹ sư thì được khen tặng tưởng thưởng, nhà văn thì có giải thưởng , quân nhân thì có bằng sắc. Nhưng Thai Cáo không hoàn toàn ám chỉ 1 năng khiếu cụ thể nào cả chỉ là chữ DANH . Nhưng cái DANH đó có bản chất thực sự hay không (người đó do may mắn hay do thực lực) thì còn phải chờ vào bộ sao hành động đi kèm. Xương khúc mới thực sự là năng khiếu bản chất của đương sự. Xương khúc là tài văn chương nhưng có phân chia khác nhau. Xương là Kim Đới Thổ là cái Kim lạnh lẽo bị chôn vùi cần lực Dương Hoả mạnh để sưởi ấm Kim thành hữu dụng. Vì vậy Xương cần gặp Thái Dương là Dương hoả cực thịnh hội thêm Lộc dưỡng Hoả làm ấm Kim nên Nhật Xương Lộc là kỳ cách văn chương khoa bảng đưa năng khiếu Văn Xương tới đỉnh cao. Ở đây Xương rất sợ gặp Liêm hay Phá hãm là Kim trầm, tài năng vùi lấp chủ vất vả lao khổ. Xương thủ mệnh thì văn chương cảm hứng tràn ngập, sắc xảo, có khi đanh thép, Khúc thủ mệnh thì văn chương khúc chiết, gãy gọn. Khúc là Thuỷ đới Hoả dòng nước nhỏ rất cần Thuỷ vượng như Thái Âm hoặc Kim vượng như Vũ Khúc tương sinh tạo Thuỷ thông dòng văn chương.
(Sưu tầm và tổng hợp)
Xương - Khúc nhé 1. Vài nét cơ bản Văn Xương, Văn Khúc thuộc nhóm sao văn, chủ về khoa bảng, văn chương, mỹ thuật, ca kỹ, lời ăn tiếng nói giao tiếp. Hình dáng của Xương Khúc: Gương mặt thanh tú, dáng vẻ thanh tao, nho nhã, dễ nhìn nếu không muốn nói là tươi đẹp, lời ăn tiếng nói có nhựa, cao thấp nhẹ nhàng, có lực, có lửa, lôi cuốn, chinh phục, quyến rũ, nên được cả thanh lẫn sắc. Đặc biệt có tỳ vết, đẹp, gọi là nốt ruồi son (hội với Đào Hồng), xấu, gọi là nốt ruồi đen hay dấu vết sẹo, mụn (hội với Riêu, Đà, Ky). Và một đặc biệt khác: ở nam ví là miệng lưỡi, hàm nghĩa ăn nói, nên bảo là tài hoa đắt đào, ở nữ ví là nhũ hoa, cũng hàm nghĩa ăn nói nhưng lại bảo là đa tình, dâm ngôn. Điều này, quan niệm xưa cổ thật, thời nay, bất kể nam hay nữ, cung Mệnh có Xương Khúc là mặt hoa da phấn, lời ăn tiếng nói, ứng xử tài tình. Là văn tinh cấp cao, nên hội với Tử, Phủ là quan văn cách, hội với Khôi Việt, Tả Hữu, Khoa Quyền Lộc, là người học rộng biết nhiều, đỗ đạt cao, có chức phận và giầu sang phú quí. Xương Khúc chỉ cần hội với một trong số các sao kể trên, hay hội với Long, Phương, Đào Hồng Hỉ, cũng đủ là người học rộng đỗ cao, không đi làm quan cũng là nhà văn, nhà báo, ca nhạc, họa sĩ. Và cho dù có ở ẩn cũng là người nho nhã được mến mộ, trọng vọng. Là văn tinh (Văn Khúc), nhưng nếu hội với Vũ Khúc, đồng tọa thủ, là phi thường cách, bảo là văn võ song toàn (Văn Khúc-Vũ Khúc), hiển đạt và sung sướng trọn đời. Trường hợp không đồng tọa thủ, mà một tọa, một chiếu hoặc hội hợp thì cũng được phú quí, tài danh tiếng thơm trong thiên hạ. Cách lưỡng Khúc này đẹp nhất với người tuổi Giáp gọi là Tùng Long cách, đẹp đẽ vô cùng. Cũng ý nghĩa trên, trường hợp Vũ Khúc đắc địa gặp Tham Lang và Hỏa Tinh tọa thủ hoặc hội chiếu, thì nếu làm quan, ắt có chức lớn, không làm quan thì cũng phú thương đầy ắp của cải quí giá trong kho. Xương Khúc là cặp sao hiền hòa, là thân thiện tinh, là tài hoa tinh, vì thế chí hướng thiện rất cao, lập trường vững chắc, với sao tốt hay sao xấu đều cân nhắc việc hội hợp sao cho quân bình, khuynh hướng thiện đức vì thế gặp cát tinh khiến mệnh số đẹp hơn, gặp hung ác tinh giữ lòng trung thành, không a dua nên không biến mình thành dữ ác. Do vậy, Xương Khúc cư cung nào, vị trí đắc hay hãm cũng đều khuynh hướng giáng phúc, trừ họa. Vì thế bất kể trường hợp nào cung Mệnh có Xương Khúc tọa thủ đều là người tài hoa vén khéo, không thành danh vinh, phú thì cũng là thợ kim hoàn, thợ thủ công, ca kỹ, khéo léo, hát hay, đàn giỏi, được mến mộ và cuộc sống cuộc được khá giả, no đủ. Bốn sao thích hội hợp nhất của Xương Khúc là: Thái Tuế (văn tài, miệng lưỡi)/ Tấu Thư (một bụng thi ca, diễn xử) 2. Ngại nhất anh Hóa kỵ Văn khúc: Văn khúc hóa Kị, ý nghĩa cơ bản là thiếu văn hóa, bản chất của Văn khúc vì hóa Kị mà bị trắc trở. Văn khúc là biểu trưng cho tài ăn nói, Hóa Kị thì nói năng sai lầm. Văn khúc biểu trưng cho văn thư, hợp đồng. Hóa Kị thì văn thư phạm sai lầm, do đó mà gây ra phiền phức, thậm chí còn bị tổn thất. Văn khúc thường thường còn biểu trưng cho người khác giới để mắt, Hóa Kị thì vì vậy gây ra sóng gió, hoặc gây ra hiểu lầm không cần thiết trong sinh hoạt tình cảm. Có sát tinh nặng, thì biểu trưng cho là khó phát triển tình cảm với người khác giới. Văn khúc là tài nghệ tinh, Hóa Kị thì lại không có liên quan về phương diện tài năng. Văn khúc là thiên tài ngôn ngữ, Hóa Kị thì tiêu trừ năng khiếu này. Có sát tinh nặng, thì có thể nói cà răm, nói lắp, có lúc còn làm cho người khác phê bình chỉ trích. Văn khúc còn mang sác thái kim tiền, Hóa Kị thì tổn thất tiền bạc. Cần phải xem xét các sao hội hợp mà định, như thu lầm chi phiếu không có tiền bảo chứng, hoặc bị lừa, bị hại. Những điều có tính vật chất này, không có ở Văn Xương hóa Kị. Văn khúc hóa Kị, còn dễ xảy ra tình huống bị tình cảm và tiền bạc cùng gây lụy. Văn khúc hóa Kị, còn chủ về dễ rơi vào ảo tưởng, mà còn chấp trước ảo tưởng, do đó nảy sinh cảm giác có tài mà không gặp thời. Văn xương: Văn xương hóa Kị, ý nghĩa trực tiếp nhất là "sai lầm về văn thư", cho nên lúc thi cử, làm hợp đồng, gửi văn thư, đều phải cực kỳ cẩn thận để tránh sai lầm, làm tăng thêm phiền phức không cần thiết. Tóm lại, Văn xương hóa Kị là "chữ nghĩa gây ra rối ren, phiền phức". Văn xương tuy không dính dáng đến kim tiền, nhưng thời hiện đại là xã hội công nghiệp, văn thư thường có liên quan đến thương nghiệp, do đó cũng dễ tạo thành tổn thất kim tiền. Khác với Văn khúc hóa Kị, khi Văn xương hóa Kị là vì yêu cầu của người khác, hay vì sai lầm của người khác, mà bản thân mệnh tạo phải gánh trách nhiệm, còn đối với Văn khúc hóa Kị thì trách nhiệm là do bản thân phải gánh vác, tức sai lầm là do bản thân gây ra. Cho nên Văn xương hóa Kị thường dễ vì cho mượn, hoặc đứng ra lấy tư cách bảo đảm mà bị tổn thất. Văn xương hóa Kị, lạc hãm thì làm việc không chú tâm, thường thường vì sơ sót mà gây ra trắc trở, còn biểu trưng cho là "mau quên", có lúc lại biểu trưng cho "có tài mà không gặp cơ hội, học mà không dùng", Văn xương hóa Kị cũng có thể biểu trưng cho "bỏ học nửa trừng". Văn xương thích hợp làm công việc quảng bá, soạn thảo. Ngoài ra Văn xương hóa Kị còn là điềm tượng hôn lẽ không được trọn vẹn, nếu gặp sát tinh nặng, phần nhiều không có hôn lễ, cũng chủ về bị quấy nhiễu, gây khó khăn về tình cảm. Văn xương hóa Kị chủ về "lốm đốm", cho nên biểu trưng cho tàn nhang, nốt ruồi, đậu mùa. 3. Tham khảo thêm: Từ cách an Xương Khúc, ta thấy Xương đi ngược mà Khúc thì đi thuận. Như vậy Xương chính là tượng trưng cho văn học với lời lẽ đấu tranh đanh thép, những áng văn hào hùng, lưu danh sử sách. Còn Khúc chính là những bài thơ dịu dàng thơ mộng trong thời thái bình vậy. Dựa trên đó ta có thể thấy Văn Xương chính là Thần Văn Học, Văn Khúc là một khúc Văn để dâng lên Thần mà thôi. Xương mới là chính, Khúc chỉ là phụ theo. Ngòai ra, từ cách an Xương Khúc chúng ta thấy, Mệnh ở cung Âm nếu được Xương Khúc thì Xương Khúc luôn ở trong thế Tam Hợp thành ra đươc huởng trọn cả cặp Xương Khúc. Còn Mệnh ở cung Dương Xương Khúc không bao giờ ở thế Tam Hợp, thành thử ra đươc Xương thì mất Khúc, được Khúc thời không có Xương ( trừ ở Thìn Tuất Xương Khúc xung chiếu).Khi Mệnh ở cung Dương có Xương tọa thủ chắc chắn sẽ có thêm Thai Phụ và Phong Cáo nữa. Cách an của Thai Cáo cho ta thấy rõ ràng, hai sao này là Vệ Tinh cho Văn Khúc, đứng ra đại diện cho Văn Khúc để tam hợp với Văn Xương. Thành thử những người an Mệnh ở cung Dương nếu có Văn Xương vẫn coi như được hưởng trọn vẹn cả cặp Xương Khúc. Cái chủ yếu là mệnh cần có Văn Xương, nếu không có Văn Khúc chắc chắn Thai Cáo sẽ thay mặt cho Khúc để tam hợp với Xương. Từ đó rõ ràng Xương mới là sao chủ, Khúc chỉ là sao phụ. Xương Khúc miếu tại mộ cung ( đồng cung Sửu Mùi, xung chiếu nhau ở Thìn Tuất), đắc tại Tỵ Hợi, ở các vị trí khác là hãm địa. Thực ra, Xương Khúc chỉ là phụ tinh nhưng là phụ tinh mạnh, cái cốt yếu của nó không phải là miếu hay hãm mà là gặp được Chính Tinh thích hợp để phò tá. Xin nhớ lại về đám Sát Tinh : Không Kiếp tuy hãm địa nhưng nếu gặp Thiên Tướng Phá Quân tất phải phục tùng, Linh Hỏa hãm tại Mão Dậu nhưng thử hỏi nếu gặp Tham Lang ở đây có phải là quá đẹp không? Nên với Xương Khúc cũng vậy. Nếu miếu ở Tứ Mộ thì quá tốt rồi, nhưng ở các cung hãm thì sao? Xương Khúc phù trì tốt nhất cho Nhật Nguyệt. Văn Xương là công sự đắc lực nhât của Thái Dương, còn Văn Khúc là của Thái Âm. Cự Nhật ở Dần gặp Văn Xương cũng quá đẹp vậy. Thái Dương cư Ngọ gặp Văn Xương thật là thượng cách , mặc dầu Dần Ngọ có phải là đắc địa của Xương Khúc đâu. Chính vì thế phú Tử Vi mới có câu: Thái Dương , Văn XƯơng làm quan đến nhất phẩm. Thái Âm Văn Khúc cư Thê cung ở Tý chính là Thiềm cung Triết Quế lấy vợ đẹp học thức con nhà danh giá. Xương Khúc thủ Mệnh dù bất cứ chỗ nào cũng đáng mừng gặp thêm Nhật Nguyệt miếu vượng nữa đúng là thượng cách. Bàn sâu hơn ta thấy Xương Khúc không sợ Sát Tinh, chỉ sợ Hóa Kỵ (phần này được trình bày ở phần 2). Nhật Nguyệt miếu vượng ngộ Tuần Triệt nếu có thêm Xương Khúc cũng chẳng đáng lo, Xương Khúc làm tăng sức sáng cho Nhật Nguyệt. Tuy nhiên có một trường hợp lưu ý: Nhật Nguyệt Sửu Mùi nều gặp Xương Khúc ở đây ( là nơi Xương Khúc nhập miếu) nếu không có Tuần Triệt ( Tuần tốt hơn Triệt) thì chỉ là Phá Cách chẳng đem lại gì. Như vậy Xương Khúc miếu đã chắc gì là tốt. Cái quan trọng nhất chính là gặp được chủ để theo hầu. Bây giờ bàn đến sự liên hệ của Xương Khúc với các Sát Tinh. Xương Khúc chính là đối đầu của Không Kiếp. Xương Khúc miếu tại Tứ Mộ, Không Kiếp đắc tại Tứ Sinh; Không Kiếp chủ táo bạo lỳ lợm, Xương Khúc chủ nhân hòa và hơi rụt rè. Bộ Kình Đà nhập miếu tại Tứ Mộ, nếu có thêm Xương Khúc nữa thật là hay lắm, đã giỏi lại càng giỏi. Kình nhập miếu sẽ mang nghĩa là cây bút là đệ nhất văn tinh, Đà La là nghiên mực. Xương Khúc gặp được thật đúng là sách vở đẹp lại có bút tốt mực thơm, thông minh mẫn tiệp hơn nhiều lắm. Cho nên bộ Xương Khúc Khôi Việt Quang Quý hội với chính tinh tốt đẹp miếu vượng lại có thêm Kình Đà Linh Hỏa nữa chặng khác nào người tài giỏi lại có thêm sự gan dạ quyết đóan, như vậy là quá tốt. Như vậy các Sát Tinh chính là làm cho các Văn Tinh có thêm chất mạnh mẽ lời nói đanh thép, không ẻo lả như bọn văn nhân quèn, nói ví von như một nhà văn chính là : "Trong Văn Thơ cũng cần phải có thép." Kình Đà Hỏa Linh chính là cái chất thép của Xương Khúc vậy, gặp được nó thì Văn CHương mới đanh thép, mới thuyết phục được người nghe, mới như được Gia Cát Lương: mắng chết Vương Lãng, 3 lần trêu tức Chu Du, viết thư khích chết được Đại Nguyên Sóai của Ngụy là Tào Chân. Thiếu cái chất thép này chí là lũ Văn Nhân Thi Sỹ suốt ngày " Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây". Ngòai ra Xương Khúc gặp Song Hao đắc địa Dần Thân Mão Dậu cũng là cách Văn Chương rất tài ba, nhả ngọc phun châu. Song Hao khi đã chính vị rồi lại có thêm Văn Xương Văn Khúc nữa chẳng khác nào ý nghĩ cứ tuôn ra, không cần miệt mài vẫn tự nhiên thấu hiểu được, đây cũng là một cách của người rất văn tài vậy. 4. Đôi nét về âm dương ngũ hành Nếu hiểu rõ bản chất bộ Thai Cáo thì ta biết Thai cáo chỉ là bề nổi bên ngoài mà thôi. Bản chất nó không phải là bộ sao văn học mà nó phù trợ cho mọi bộ sao khác. Đó là sự thành công về Danh của người đời. Kỹ sư thì được khen tặng tưởng thưởng, nhà văn thì có giải thưởng , quân nhân thì có bằng sắc. Nhưng Thai Cáo không hoàn toàn ám chỉ 1 năng khiếu cụ thể nào cả chỉ là chữ DANH . Nhưng cái DANH đó có bản chất thực sự hay không (người đó do may mắn hay do thực lực) thì còn phải chờ vào bộ sao hành động đi kèm. Xương khúc mới thực sự là năng khiếu bản chất của đương sự. Xương khúc là tài văn chương nhưng có phân chia khác nhau. Xương là Kim Đới Thổ là cái Kim lạnh lẽo bị chôn vùi cần lực Dương Hoả mạnh để sưởi ấm Kim thành hữu dụng. Vì vậy Xương cần gặp Thái Dương là Dương hoả cực thịnh hội thêm Lộc dưỡng Hoả làm ấm Kim nên Nhật Xương Lộc là kỳ cách văn chương khoa bảng đưa năng khiếu Văn Xương tới đỉnh cao. Ở đây Xương rất sợ gặp Liêm hay Phá hãm là Kim trầm, tài năng vùi lấp chủ vất vả lao khổ. Xương thủ mệnh thì văn chương cảm hứng tràn ngập, sắc xảo, có khi đanh thép, Khúc thủ mệnh thì văn chương khúc chiết, gãy gọn. Khúc là Thuỷ đới Hoả dòng nước nhỏ rất cần Thuỷ vượng như Thái Âm hoặc Kim vượng như Vũ Khúc tương sinh tạo Thuỷ thông dòng văn chương.